Danh mục sản phẩm
Tin tức - sự kiện

EVN nhận bàn giao, quản lý cấp điện cho quần đảo Trường Sa

Toàn bộ hệ thống năng lượng sạch, chiếu sáng trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đã được Bộ Tư lệnh Hải quân bàn giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ hôm nay (18/7).

Tổng công ty Điện lực miền Nam (thuộc EVN) là đơn vị tiếp nhận, quản lý các thiết bị chiếu sáng, cũng như đảm bảo cấp điện cho Trường Sa, nhà giàn DK1. Sau khi bàn giao, giá bán điện cho quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 sẽ theo biểu giá điện sinh hoạt Chính phủ quy định, hiện ở mức bình quân 1.605 đồng một kWh.

Theo tính toán của EVN, do đặc điểm vị trí địa lý cách xa đất liền và gồm nhiều đảo, điểm đảo trải dài trên vùng biển rộng lớn, việc cấp điện cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 sẽ khó khăn hơn nhiều so với cấp điện tại các đảo khác. Trên cơ sở đánh giá chất lượng tình trạng của các thiết bị khi khi bàn giao, ước tính tổng vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp các thiết bị tại các đảo, điểm đảo và nhà giàn DK1... khoảng 145 tỷ đồng.

evn-nhan-ban-giao-quan-ly-cap-dien-cho-quan-dao-truong-sa

EVN tiếp nhận và quản lý hệ thống năng lượng sạch, điện chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. Ảnh minh hoạ

Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam – Bộ Tư lệnh Hải quân cho biết, hệ thống chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa được Bộ Tư lệnh Hải quân thí điểm triển khai từ năm 2008, và phát triển đại trà từ năm 2010 - 2011. Nguồn điện này đã cải thiện căn bản đời sống chiến sỹ, nhân dân trên đảo... Tuy nhiên, do môi trường biển khắc nghiệt, các thiết bị dễ hư hỏng; việc bảo dưỡng sửa chữa định kỳ khó khăn, nhất là về vốn. Do hỏng hóc nên khả năng cấp điện gần đây trên quần đảo không ổn định, vì thế việc đưa hệ thống năng lượng sạch "hoà vào cùng lưới điện quốc gia" sẽ đảm bảo cung ứng điện cho khu vực này. 

Theo ông Dương Quang Thành - Chủ tịch EVN cam kết sẽ bố trí đủ nhân lực, nguồn lực để đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho Trường Sa. Với việc tiếp nhận quản lý hệ thống điện trên huyện đảo Trường Sa và tới đây là Cồn Cỏ (Quảng Trị), năm 2017 tập đoàn này cung ứng cấp điện cho 11/12 huyện đảo cả nước.

Cũng nhân dịp này, EVN và Bộ Tư lệnh Hải quân đã ký thoả thuận hợp tác về cung cấp điện cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, với mục tiêu phối hợp cung cấp điện đầy đủ, liên tục và ổn định, phục vụ đời sống, sinh hoạt của cán bộ chiến sỹ, nhân dân trên đảo.