Xác định trách nhiệm xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ

Danh mục sản phẩm
Tin tức - sự kiện

Xác định trách nhiệm xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn có dự án thua lỗ chỉ đạo, phân công và xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị, người đứng đầu trong việc xử lý các dự án. 

Sau gần một năm 12 dự án ngành Công Thương được "điểm danh", một số đơn vị đã khẩn trương khắc phục thua lỗ, có chuyển biến trong sản xuất kinh doanh. Đơn cử, sau thời gian cơ cấu lại 4 nhà máy sản xuất đạm, phân bón của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) đã khởi động lại sản xuất, hoạt động được 70-80% công suất thiết kế. Hay như Nhà máy gang thép Việt Trung đã ghi nhận lãi 67 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm...

xac-dinh-trach-nhiem-xu-ly-12-du-an-thua-lo-nghin-ty

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương hoàn thành điều tra, thanh tra tại 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án trì trệ, chuyển biến rất chậm như các dự án thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), gồm: Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ (PVTex) và nhà máy đóng tàu Dung Quất... Việc chậm trễ trong xử lý các dự án thua lỗ trực thuộc cũng được Phó thủ tướng nêu, phê bình PetroVietnam tại cuộc họp cách đây một tuần. 

Do đó, Trưởng ban chỉ đạo yêu cầu lãnh đạo PetroVietnam thành lập tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể và đặt ra lộ trình, thời hạn rõ ràng, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho số dự án này.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương trình Thủ tướng ban hành Quyết định phê duyệt đề án xử lý 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả trước ngày 25/7. 

Ông cũng yêu cầu Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ sớm hoàn thành việc kiểm toán, điều tra, thanh tra tại 12 dự án, doanh nghiệp theo kế hoạch.